Thỉnh thoảng có người thắng bầu cua ra mua một phong pháo, đốt ngay tại chỗ để bà con thưởng thức cho đỡ nhớ không khí Tết quê nhà.

Tết Nguyên Đán là dịp quan trọng để cộng đồng người gốc Việt khắp nơi trên thế giới bày tỏ lòng kính trọng và tưởng nhớ tổ tiên ông bà, cùng những người thân yêu trong gia đình đón một mùa xuân mới, một khởi đầu mới với những hy vọng cho một năm tốt đẹp hơn. Cộng đồng người Việt ở Mỹ cũng không là ngoại lệ.
Tại Mỹ hiện có trên 1.8 triệu người gốc Việt sinh sống, tập trung chủ yếu tại các tiểu bang California, Texas và Washington. Những hoạt động truyền thống ngày Tết của cộng đồng người Việt xa quê từ lâu đã được biết tới và đã trở nên quen thuộc đối với người dân bản địa.

Dẫu không thể sánh với lễ hội Tết ở quê nhà, nhưng không khí đón Tết của kiều bào Việt Nam ở Mỹ cũng vô cùng nhộn nhịp với những màn múa lân vui nhộn, những tràng pháo nổ rộn rã, tưng bừng, những trò chơi dân gian đặc sắc vẫn được tuyên truyền theo thời gian.

Cộng đồng người Việt ở Orange County (Quận Cam), tập trung tại những thành phố như Westminster, Santa Anna, Garden Grove, Fountain Valley… đều tranh thủ ba ngày Tết đưa gia đình đến hội chợ Xuân, tham gia dâng hương, cúng tổ tiên, xem múa dân tộc, múa quạt, múa nón, thi hoa hậu… Ngoài ra, còn có một lễ diễu hành (Tet Parade) rất qui mô với sự góp mặt của nhiều xe hoa, các hội đoàn, nhóm múa, nhóm võ Kungfu…


Một góc chợ tết 2014 của người Việt ở thương xá Phước Lộc Thọ Little Saigon,
Los Angeles, bang California

Cộng đồng người gốc Việt ở Nam Cali hầu như chỉ tập trung tại Little Saigon. Vào những ngày cuối tuần, các nhà hàng hầu như không còn chỗ trống vì các tổ chức, hội đồng hương… đều tiến hành họp mặt tất niên tại đây. Chợ hoa phía trước khu thương mại Phước Lộc Thọ trên đại lộ Bolsa (Little Saigon, Los Angeles) trước tết nửa tháng đã tấp nập người đến mua sắm. Đủ loại hoa Tết, câu đối, bao lì xì, bánh mứt, trái cây Tết được bày bán gần như không thiếu thứ gì khiến không khí Tết càng trở nên chộn rộn với người Việt xa quê. Giá cả mọi thứ cũng “nhẹ nhàng” như mọi ngày chứ không “thăng thiên” như cảnh thường thấy ở Việt Nam trong những ngày giáp Tết. Nhiều người còn tận dụng vỉa hè gần chợ hoa để bày bán bánh chưng, bánh tét, chè,… Một số người còn bán cả pháo, mặc dù thành phố không cho phép. Họ chỉ để một hai phong, bán hết rồi lại bày ra. Thỉnh thoảng có người thắng bầu cua ra mua một phong pháo, đốt ngay tại chỗ để bà con thưởng thức cho đỡ nhớ không khí Tết quê nhà.


Người bán, người mua ngã giá cành đào. Chợ hoa Tết ở San Jose.

Lễ đón Tết theo phong tục Việt Nam của người Việt ở San Jose cũng không hề kém. Cộng đồng ở đây tổ chức lễ hội Tết hàng năm ở phiên chợ quận Santa Clara, thu hút hàng chục ngàn người tham dự. Trong lễ hội thường có các ca sĩ nổi tiếng biểu diễn, các điệu múa rồng, lân, các cuộc thi sắc đẹp và bán các mặt hàng đặc trưng ngày Tết. Ngoài người Việt tham gia lễ hội thì cũng có khá nhiều những người dân sống trong San Jose cùng tham gia. Những con phố trung tâm của San Jose tràn ngập sắc đỏ của cờ và đèn lồng. Đâu cũng thấy bóng dáng của tà áo dài ngày tết, cũng thấy sắc vàng của mai, sắc hồng của đào.


Người Việt và Tết Việt ở Mỹ

Dù ở bất cứ nơi đâu, dù họ đã xa quê hương bao nhiêu năm, có những người được sinh ra và lớn lên tại nơi này và cũng có những người chưa một lần được trở về nơi quê cha đất tổ nhưng cái Tết Việt Nam vẫn là niềm mong đợi và tự hào trong mỗi con người xa quê.